วันอังคารที่ 22 พฤศจิกายน พ.ศ. 2559

ปัญหาของการเลือกใช้ลังพลาสติก

บรรจุภัณฑ์ที่ผลิตจากพลาสติกมีทั้งข้อดีและข้อเสีย ซึ่งข้อดีก็คือมีราคาถูก น้ำหนักเบา มีความแข็งแรง สะดวกต่อการขนส่ง ขึ้นรูปทรงได้ง่ายหลากหลายรูปแบบและสามารถใส่ลวดลายสีสันได้ตามความต้องการ แต่ในข้อดีเหล่านี้มักมีข้อเสียและปัญหาต่างๆ แฝงตัวมาด้วยเสมอ ซึ่งผู้ประกอบการควรให้ความระมัดระวังอย่างมากในการเลือกใช้บรรจุภัณฑ์ที่ผลิตจากพลาสติก ปัญหาที่พบในการเลือกใช้ บรรจุภัณฑ์ คือ


        การเลือกใช้ลังพลาสติกที่ผลิตมิได้มาตรฐาน กล่าวคือ ปัญหาที่เกิดจากเลือกใช้ บรรจุภัณฑ์ที่ผลิตไม่ได้มาตรฐานจะทำให้มีสารเคมีเจือปนมากับพลาสติก เมื่อนำไปบรรจุอาหารสารเคมีที่เจือปนมากับพลาสติกจะละลายออกมาปนเปื้อนกับอาหาร ซึ่งถึงแม้สารเคมีเหล่านี้จะไม่มีผลต่อร่างกายทันที แต่หากร่างกายได้รับบ่อยๆ จะเกิดการสะสม จนก่อให้เกิดเป็นพิษเรื้อรังและเป็นอันตรายต่อสุขภาพของผู้บริโภค

        การใช้บรรจุภัณฑ์ผิดประเภท กล่าวคือ การนำบรรจุภัณฑ์พลาสติกที่มิได้ผลิตขึ้นมา เพื่อบรรจุอาหารมาใช้ในการบรรจุอาหาร หรือการใช้บรรจุภัณฑ์ผิดประเภทการใช้งาน เช่นการนำบรรจุภัณฑ์พลาสติกที่ไม่สามารถทนความร้อนได้มาใส่อาหารที่มีความร้อนสูง ซึ่งจะทำให้พลาสติกละลาย สิ่งนี้ผู้ประกอบการต้องระมัดระวังเป็นอย่างยิ่ง เนื่องจากบรรจุภัณฑ์พลาสติกแต่ละชนิดจะมีคุณสมบัติในการบรรจุอาหารที่แตกต่างกันไป หากนำมาใช้ผิดประเภทอาจทำให้เกิดผลเสียได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น